Hai công trình giao thông trọng điểm của TPHCM là cầu Phú Mỹ và 60% tuyến đại lộ Đông Tây sẽ được thông xe vào dịp Quốc khánh 2-9, góp phần giảm bớt áp lực giao thông trong nội ô TP.
Còn gần nửa tháng mới đến ngày thông xe nhưng việc thi công cầu Phú Mỹ đã cơ bản hoàn tất. Chiều 18-8, chúng tôi chỉ thấy một ít công nhân thi công đường dẫn vào cầu. Đường lên cầu nồng mùi bê tông nhựa. Đây là một trong những công việc cuối cùng được thực hiện để hoàn thiện cầu chờ thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Quận 7 sang quận 2 chỉ còn 5 phút
Đến thời điểm này, cầu Phú Mỹ (dài 2.101m, tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng) là công trình giao thông duy nhất của TPHCM thi công vượt tiến độ. Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC), cho biết: “Cầu Phú Mỹ được xây dựng bằng kỹ thuật dây văng tiên tiến của thế giới. Đây cũng là cây cầu đặc biệt, nếu dây văng đứt thì cầu vẫn đứng vững mà không bị gãy, đổ”.
Theo ông Thái, từ khâu thiết kế, thi công, giám sát, tất cả đều do nước ngoài làm. Trung bình mỗi ngày có khoảng 600 công nhân thi công, cùng với kỹ thuật tiên tiến (công nghệ Đức) và nguồn vốn đầy đủ nên cầu Phú Mỹ mới có thể về đích trước 4 tháng.
Cầu Phú Mỹ sẵn sàng cho ngày thông xe 2-9
Theo tính toán, năng lực thông xe của cầu Phú Mỹ vào năm 2010 sẽ là 4.760 xe/giờ. Nói về tầm quan trọng của cây cầu này, ông Thái cho biết khi có cầu Phú Mỹ và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ, các phương tiện từ miền Tây đến Vũng Tàu và từ miền Trung, miền Bắc vào TP không phải đi xuyên tâm TP, góp phần giảm bớt áp lực giao thông trong nội ô.
Đồng thời giải quyết nhu cầu vận tải vượt sông Sài Gòn giữa khu vực quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và quận 2, quận 9, gắn kết đường vành đai phía Tây và phía Đông, đồng thời nối kết trục Đông - Tây TP.
Riêng 3 hạng mục đường nối vào cầu Phú Mỹ, ông Thái cho biết đến ngày 2-9 chỉ đưa vào sử dụng một phần đường vành đai phía Đông (nối từ cầu Phú Mỹ-quận 7 đến Liên tỉnh lộ 25B-quận 2) cho xe hai bánh và ô tô. Khi đó người dân từ quận 7 sang quận 2 chỉ mất khoảng 5 phút. Các hạng mục còn lại sẽ thông xe toàn bộ vào cuối năm 2009 như cam kết.
Tuy nhiên, hiệu quả của cầu Phú Mỹ và các tuyến đường nối sẽ không như ý nếu đoạn đường từ vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội, bao gồm cả cầu Rạch Chiếc 2, chậm xây dựng. Vì thế PMC đang đề nghị TP cho đơn vị này thực hiện dự án trên và cam kết thi công xong trong thời gian khoảng 2 năm rưỡi.
Đại lộ Đông Tây: Thông xe 60% tuyến đường
Sau ngày 2-9, gần 14 km đường đại lộ Đông Tây sẽ được đưa vào sử dụng. Ảnh: T.THẠNH
Không khí làm việc trên công trường đại lộ Đông Tây ở đoạn đường phía Tây và đường ven kênh, dài hơn 13 km đang sôi động, gấp rút để chuẩn bị cho việc thông xe một phần tuyến đường vào ngày 2-9.
Ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây, cho biết trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, toàn bộ phần đường phía Tây kéo dài từ rạch Lò Gốm (quận 6) đến nút giao thông Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), gồm 6 làn xe (rộng 42 m) và 5 làn đường ven kênh từ rạch Lò Gốm đến cầu Calmette (quận 1) cũng sẽ được thông xe, một làn xe còn lại vẫn đang thi công hoàn thiện. Theo đánh giá, việc đưa vào sử dụng phần đường trên sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông đang rất “nóng” ở cửa ngõ phía Tây TP.
Còn phần đường mới Thủ Thiêm, dự kiến cũng sẽ thông xe 5 làn xe trong tổng số 10 làn xe vào cuối năm nay. Theo Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây, đến quý I/2010 sẽ thông xe toàn bộ tuyến đường.
Năm 2010, hợp long 4 đốt hầm Thủ Thiêm
Chiều 18-8, báo cáo với đoàn công tác của Thành ủy TPHCM, Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP cho biết nhà thầu Obayashi đã hoàn thành sửa chữa bề mặt bản vách của toàn bộ 4 đốt hầm dìm vượt sông Sài Gòn và đang tiến hành sửa chữa các vết nứt của mặt dưới bản nóc.
Riêng các bề mặt trong phần xe chạy sẽ được sửa chữa sau khi dìm hầm. Nhà thầu Obayashi cũng đang tiến hành thí nghiệm để lựa chọn phương án cấu tạo lớp bê tông gia cường bản nóc. Kết quả thí nghiệm sẽ được trình tư vấn đánh giá ngay trong tháng này.
Theo kế hoạch, 4 đốt hầm sẽ được lai dắt và đánh chìm từ tháng 2 đến tháng 5-2010. Sau đó, nhà thầu Obayashi sẽ thi công lớp móng và lấp các đốt hầm, hợp long, hoàn thiện hầm cho đến tháng 10-2010.
(Nguồn: www.nld.com.vn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét