Thứ Năm, 4 tháng 12, 2008

Mùa cao điểm du lịch: Du khách... vắng

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, dấu hiệu chậm lại xảy ra vào những tháng cuối năm đã đưa ngành du lịch Việt Nam (VN) vào thế khó khăn. Không những không đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2008, mà những con số tính đến tháng 11-2008 còn cho thấy du lịch VN có thể bị “âm” so với năm 2007.

Du lịch cũng “đóng băng”

Với con số 3,8 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2008 đã cho thấy mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2008 của ngành du lịch VN chắc chắn không đạt được. Thậm chí có thể bị “âm” so với 4,5 triệu khách của năm 2007.

Tại TPHCM, nơi dẫn đầu cả nước về thu hút và tăng trưởng lượng khách quốc tế cũng chịu tác động mạnh. Tăng trưởng của ngành du lịch TPHCM đã giảm từ 2 con số xuống còn 1 con số trong năm nay. So với tốc độ tăng trưởng 14% năm 2007, thì năm 2008 TPHCM chỉ đạt được 3,7%.

11 tháng của năm 2008, du lịch TPHCM chỉ đón được 2,6 triệu khách quốc tế và dự kiến cả năm 2008 cũng chỉ đón được 2,8 triệu khách, nghĩa là cũng không hoàn thành được mục tiêu đón 3 triệu khách trong năm nay.
Cao điểm trong 2 tháng gần đây, lượng khách quốc tế qua các công ty du lịch tại TPHCM đã giảm mạnh, xuống 20%-30% so với cùng kỳ năm 2007.

Thị trường chịu tác động đầu tiên là Mỹ, EU và nay các thị trường ở châu Á cũng đã giảm. Duy nhất chỉ có thị trường du lịch từ các nước Bắc Âu không bị ảnh hưởng nhiều. 

Thị trường khách nội địa cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Saigontourist cho biết, lượng khách nội địa cũng giảm 20%-25%. Hiện nay các tour cho Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán của Saigontourist đã được chào bán. Tuy nhiên, chỉ có các tour sau tết đi Phú Quốc, Phan Thiết có dấu hiệu khả quan, đã có khách đăng ký. 

Cũng có tín hiệu sáng sủa là lượng khách trong nước đi du lịch bằng đường bộ sang Campuchia vẫn giữ mức ổn định. Dự báo từ ngày 4-12 tới, khi Hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Campuchia bắt đầu có hiệu lực thì lượng khách đi tour này còn có thể tăng thêm. Đón đầu sự kiện này, hiện nhiều công ty du lịch Việt Nam đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho hành trình tour đến Campuchia. 

Giảm giá vẫn không có khách

Trong thời điểm khó khăn hiện nay, hầu hết các công ty du lịch đều áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi để thu hút khách. Công ty Cholontourist cho biết, đã giảm 50-60 USD/tour cho một số tour du lịch. Hiện Cholontourist còn tính đến chuyện giảm lợi nhuận, thậm chí âm cả vốn để giữ thị trường khách quen.
Các công ty du lịch nhỏ càng khó khăn hơn, một doanh nghiệp du lịch có trụ sở ở quận 3 cho biết, mọi năm trung bình mỗi tháng công ty đưa đón khoảng 20 đoàn khách, nay chỉ có được 2-3 đoàn/tháng. 

Theo các công ty du lịch, thời điểm từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là mùa du lịch cao điểm, lượng khách “đi trú đông” từ các nước sẽ đổ dồn về các bãi biển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa thấy dấu hiệu tích cực nào của mùa cao điểm, du khách vẫn “biệt tăm”. 

Các số liệu từ Sở VH-TT-DL TP cho thấy, trong 2 tháng gần đây, lượng khách quốc tế đến TPHCM không vượt quá 200.000 khách/tháng. Công ty Du lịch APEX (chuyên về thị trường khách Nhật) cho biết, trong 2 tuần nay, lượng khách Nhật qua công ty có nhích lên chút đỉnh so với tháng trước, tuy nhiên, dấu hiệu tăng khách trong thời gian tới là không khả quan. 

Nhiều ý kiến cho rằng, tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan đang mở ra một cơ hội cho du lịch VN trong việc “chuyển hướng” du lịch của khách quốc tế. Tuy nhiên, du lịch VN vẫn có nhiều bất lợi so với Thái Lan, vì giá tour tại Thái Lan khá cạnh tranh, có nhiều đường bay giá rẻ đến Thái. 

Trong thời gian gần đây, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific của VN cũng có nhiều đợt bán giá rẻ, nhưng chủ yếu dành cho thị trường nội địa, vẫn chưa tạo được dấu ấn tích cực cho việc thu hút khách quốc tế đến VN. 

Ngoài ảnh hưởng chung mà tất cả ngành du lịch của các nước trên thế giới đều phải gánh chịu, ngành du lịch TPHCM thừa nhận, nguyên nhân làm lượng khách quốc tế đến TPHCM sụt giảm trong thời gian gần đây là do sản phẩm du lịch của TP còn đơn điệu, giá phòng khách sạn cao cấp (3-5 sao) còn cao so với các điểm đến trong khu vực, làm cho giá tour bị cạnh tranh. 

Theo Sở VH-TT-DL TPHCM, giá phòng bình quân của khối khách sạn cao cấp trong 9 tháng đầu năm 2008 tăng đến 41% so với năm 2007. Trong khi đó, công suất sử dụng phòng bình quân của khách sạn cao cấp chỉ đạt 68%, giảm gần 10% so với năm 2007. 

Một dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM là các doanh nghiệp khách sạn đã chịu giảm giá phòng để chia sẻ khó khăn chung. Tuy không thống nhất mức giảm, nhưng với mức giảm từ 5% - 20% của các khách sạn hiện nay đã phần nào bớt khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành. 

Xem như khối khách sạn cao cấp tại TPHCM đã “chịu” ngồi vào bàn cùng với doanh nghiệp lữ hành để bàn về giá. Đây là điều đáng mừng, vì trước nay, trong các đợt tăng giá chóng mặt, khối khách sạn luôn làm “chảnh”! 
(Theo SGGP)

0 nhận xét:

SaneBull World Market Watch

World business news - CNNMoney.com