Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2009

Những tín hiệu vui từ Đại lộ Đông - Tây (Phần 1)

(CATP) Kế hoạch thông xe toàn bộ tuyến đường phía tây (đoạn từ cầu vượt nút giao QL1A đến cầu Lò Gốm) và thông xe kỹ thuật đường ven kênh Tàu Hũ - Bến Nghé (đoạn từ cầu Lò Gốm đến cầu Calmette) dự kiến ấn định vào dịp lễ Quốc khánh 2-9-2009. Có mặt trên đại lộ Đông - Tây vào những ngày đầu tháng 6-2009, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi trên dải đất xưa kia từng tồn tại hàng chục ngàn căn nhà lụp xụp và những bãi sình lầy mênh mông, một đại lộ đã nên vóc nên hình. Tại nhiều công trình hạng mục của dự án, hàng ngàn công nhân, kỹ sư đang ra sức làm việc, đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm cao nhất. Được biết, chậm nhất là cuối năm 2010 thì con đường có chiều dài toàn tuyến gần 22km với số vốn đầu tư lên tới trên 600 triệu USD (khoảng gần 10.000 tỷ VNĐ) sẽ thông xe toàn tuyến, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của TPHCM và giảm thiểu được nạn kẹt xe vốn đã trở nên quá trầm trọng.

CHỈ CÒN 100 NGÀY, ĐƯỜNG PHÍA TÂY SẼ THÔNG XE TOÀN TUYẾN

Việc di dời các trụ điện trên đại lộ đang là vướng mắc gây khó khăn cho công tác thi công

Tiếp chúng tôi tại văn phòng, ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây, hồ hởi cho biết: Ban quản lý đang dự định cùng với nhà thầu chính phát động chương trình thi đua 100 ngày để đẩy nhanh tiến độ, sao cho kế hoạch thông xe sẽ được ấn định đúng ngày 2-9-2009. Hiện nay, tại hầu hết những gói thầu, các nhà thầu phụ đều đã tăng lượng nhân công, trang thiết bị máy móc để làm việc. Chỉ vào tấm bản đồ công trình trong phòng làm việc của mình, ông Thanh cho biết chắc chắn là trong khoảng thời gian từ nay tới lễ Quốc khánh, đoạn đường phía tây (đoạn từ cầu vượt nút giao QL1A đến cầu Lò Gốm) bao gồm các hạng mục như: cầu vượt nút giao QL1A, cầu Nước Lên, cầu Rạch Cây, cầu Lò Gốm và phần đường do nhà thầu Liên danh Obayyashi - P.S. Mitsubishi (Nhật Bản) đảm trách sẽ được thông xe 100%. Có mặt tại công trường xây dựng cầu vượt nút giao QL1A vào ban đêm - một trong những công trình hạng mục quan trọng của gói thầu này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì toàn bộ công trường vẫn rực ánh đèn, công nhân làm việc, đi lại trên công trường như con thoi. Ông Từ Minh Đức - chỉ huy trưởng công trình, đại diện cho nhà thầu phụ là Công ty TNHH XD-DV-TM Thảo Li - cho biết, khối lượng công trình vẫn còn khá nhiều, chiếm khoảng gần 30% nên từ 2 tuần qua công ty đã phải tăng thêm 50 công nhân, nâng tổng số công nhân làm việc trên công trình lên con số 150 người. Thời gian làm việc cũng tăng lên, thông thường từ 12 - 16 giờ/ngày để đáp ứng yêu cầu công việc. Theo tính toán của ông Đức, phải đẩy nhanh tốc độ lên gấp 3 lần mới có thể đáp ứng công việc. Vì vậy, ngoài việc bảo đảm chế độ tăng ca, làm thêm giờ theo quy định của nhà nước, ông vẫn phải lo đến việc đảm bảo sức khỏe cho số anh chị em công nhân bằng cách hỗ trợ bữa ăn giữa giờ. Để bù lại những khoảng thời gian bị mất do trời mưa, công nhân của ông đành phải khắc phục bằng cách che bạt để có thể tiếp tục làm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn lao động, an toàn thiết bị điện vẫn được các công nhân đặt lên hàng đầu. Giật mình vì ánh đèn flash của máy ảnh, một nhóm công nhân đang lúi húi gia cố một khung sắt khổng lồ của mố cầu để chuẩn bị cho công đoạn đổ bê tông tạm dừng tay. Một nam công nhân già nhất trong nhóm thợ chìa bàn tay thô ráp về phía chúng tôi, đùa tếu: “Đừng đưa chúng tôi lên mục lệnh truy nã nhá!”. Cả nhóm thợ nghe người thợ già nói vậy cùng cười phá lên hòa lẫn với những âm thanh trên công trường. Được biết, để hoàn thành mục tiêu thi công xong tất cả vào chiều 31-8-2009, các công nhân và kỹ sư trên công trường được lệnh khi hoàn thành kết cấu cơ bản đến đâu thì phải bắt tay ngay vào việc hoàn thiện công trình.

Đại lộ Đông Tây (đoạn đường mới phía tây) đã dần hoàn thiện những kilômét cuối cùng

Không có cái may mắn được sử dụng điện lưới như các công nhân tại hạng mục công trình cầu vượt giao QL1A, những công nhân, kỹ sư làm việc trên đoạn đường từ cầu Nước Lên đến đường An Dương Vương trên gói thầu đường phía tây phải làm việc dưới ánh sáng của máy phát điện. Để đạt mục tiêu hoàn thành tuyến đường đúng ngày giờ dự kiến, hàng trăm công nhân làm việc trên tuyến đường đều phải làm việc cật lực. Theo kỹ sư Phùng Văn Tường - chuyên viên giám sát tại công trình thì hiện nay đoạn đường đi qua quận Bình Tân này đã cơ bản hoàn thành. Khối lượng công việc chủ yếu chỉ còn các phần phụ như xây dựng cầu bộ hành, thảm nhựa, vệ sinh mặt đường, bó vỉa... do phần đường phía tây này không vướng các công trình ngầm nên tiến độ thi công gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên việc một số công trình nhà dân tại 2 khu vực nút giao với đường An Dương Vương và Hồ Học Lãm tái lấn chiếm, chưa chịu di dời nên đã ảnh hưởng đến công tác thi công lát vỉa hè. Được biết, trên toàn dự án hiện riêng quận Bình Tân có 11 trường hợp lấn chiếm trong khi số hộ lấn chiếm tại huyện Bình Chánh là 18 hộ và Q2 là 12 hộ có hành vi tái lấn chiếm bằng cách cố tình làm vỉa hè chiếm lộ giới của đại lộ Đông Tây từ 30 - 50cm, gây khá nhiều khó khăn cho công tác thi công. 

ĐƯỜNG VEN KÊNH CŨNG THÔNG 1/2 LÀN ĐƯỜNG VÀO DỊP QUỐC KHÁNH

Các công nhân đang ra sức phấn đấu để nút giao QL1A hoàn thành vào ngày 31-8-2009

Cũng nằm trong gói thầu do Liên danh Obayyashi - P.S. Mitsubishi (Nhật Bản) đảm trách nhưng đoạn đường ven kênh Tàu Hũ - Bến Nghé (đoạn từ phía đông cầu Lò Gốm đến cầu Calmette) do nhiều lý do như: một số đoạn trượt đất tại phía đông cầu Lò Gốm vẫn đang trong giai đoạn gia cố, khắc phục; khu vực từ cầu Chà Và tới cầu Calmette vẫn còn một số trạm biến điện và công trình cáp điện ngầm chưa được di dời... bởi vậy nên mặc dù công việc trên tuyến đường này đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng nhưng nhiều khả năng tới ngày lễ Quốc khánh đoạn đường này chỉ có thể thông được 1/2 phần diện tích mặt đường. Hiện tại, những cây cầu trên tuyến đường này như cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y, cầu Calmette, cầu Chà Và hầu như đều đã được thông xe kỹ thuật. Hiện tại trong số các cầu trên chỉ còn duy nhất cầu Chà Và là sẽ thông xe vào ngày 30-6. Riêng cầu Calmette hiện nay đã hoàn thiện được phần cầu chính và đã thông xe từ trước Tết Nguyên đán; phần còn lại như: đường dân sinh hai bên cầu, đường Ramp dẫn lên cầu... đang được phía nhà thầu tích cực thi công, dự kiến cũng sẽ hoàn thiện vào giữa tháng 6-2009. Được biết, chiều dài đoạn đường từ QL1A đến cầu Calmette khoảng 13,4km.

(Theo Báo Công an TPHCM)



0 nhận xét:

SaneBull World Market Watch

World business news - CNNMoney.com