Thứ Ba, 2 tháng 12, 2008

Blog Yahoo! đóng cửa, cư dân mạng xôn xao "tìm nhà" mới

Từ cuối năm 2007, cộng đồng mạng đã bắt đầu râm ran “tin đồn” Yahoo! 360 sẽ đóng cửa, và sau hơn một năm cố gắng duy trì trang blog này trong tình trạng khá "thoi thóp" đến cuối cùng thì tin tức "khai tử" Yahoo! 360 đã được Yahoo chính thức xác nhận. 

Cái tin Yahoo! 360 sẽ đóng cửa vào tháng 4/2009 đã không còn gây nhiều xôn xao, ồn ào như cái tin đồn cách đây một năm. Có lẽ cộng đồng mạng đã bắt đầu “chán” blog khi “đại gia” Yaho! 360 sau hơn một năm đầy những lỗi kỹ thuật khiến người dùng mệt mỏi hoặc cũng có thể họ đã tìm ra được “lối” đi cho mình. 

Loạn thị trường mạng xã hội tại Việt Nam 

Dạo quanh thị trường Mạng xã hội tại VN sẽ thấy rõ ràng 2 cấp độ: thứ nhất là những mạng xã hội “made in nước ngoài” như Facebook, Myspace, Hi5, Friendster, Cyworld... nhưng lại không gây được tình cảm “mặn mà” từ user VN. Ngược lại Yahoo! 360 sau khi nhận được sự đón nhận “hờ hững” của thị trường thế giới lại trở nên thành công tại VN, mở màn cho phong trào người người viết blog, nhà nhà có blog. 

Có nhiều lý do để giải thích sự trái ngược này, nhưng phải thừa nhận một điều là Yahoo! 360 có thể được coi là “có công” khai phá mảnh đất internet còn hoang sơ tại VN và đã thành công khi bước đầu tiếp cận đã mang đến cho người dùng Việt một trang blog đơn giản cũng như có thể sử dụng một cách dễ dàng. Người Việt yêu thích Yahoo! 360 còn vì nhiều lý do, song, sau một thời gian giữ ngôi vị được ưa chuộng nhất tại VN, đùng một cái Yahoo tuyên bố thay thế Yahoo!360 thành Yahoo Mash và sau khi liên tục nhận thất bại, Yahoo lại mơ màng chuyển sang Yahoo!360Plus với thông điệp mang đến một sản phẩm với ngôn ngữ Việt dành cho người Việt nhưng với giao diện không bắt mắt, thành viên lèo tèo, cuối cùng Yahoo!360Plus cũng không thể nào làm mưa làm gió tại thị trường VN. 

Cùng lúc đó các công ty về internet tại VN lần lượt cho ra đời các sản phẩm mạng xã hội nhằm cạnh tranh, lôi kéo member, không chỉ từ Yahoo mà còn từ một số lượng khủng lồ người dùng internet chưa biết đến blog hay mạng xã hội là gì?! Có thể kể đến sự ra đời của zing.vn, tamtay.vn, faceviet.com, ngoisaoblog.com,... và hàng ngàn những mạng xã hội khác. Tính đến nay những “gương mặt” này vẫn chưa để lại ấn tượng sâu sắc nào để có thể “vận chuyển” hàng triệu member lười biếng từ Yahoo!360 khi “đại gia” này sẽ chính thức khai tử vào tháng tư năm tới! 

Cần một mạng xã hội đúng nghĩa cho user Việt
 

Trong khi thị trường internet đang loay hoay tìm kiếm một “anh tài” đủ khả năng thay thế và thuyết phục user VN cũng như để chứng minh một điều, vị trí độc tôn của của Yahoo! 360 phải đến lúc trả lại thị trường mạng xã hội Việt Nam cho một cuộc cạnh canh công bằng và đầy sáng tạo. 

Gần đây nhất, người ta thấy sự xuất hiện của một cái tuổi mới toanh “Yume.vn”, được xây dựng và phát triển bởi công ty cổ phần VON (Vietnam Online Network) – đơn vị đã thành công với Kiemviec.com và Timnhanh.com. Thời điểm Yume xuất hiện có thể cho là khá trễ so với những mạng xã hội khác, nhưng chính sự “trễ” đó lại mang đến cho Yume khá nhiều lợi thế. Rút được kinh nghiệm từ những “đàn anh” đi trước, Yume xây dựng nên một ngôi nhà thật sự thân thiện và tiện ích cho những người dùng VN. 

Thành công bước đầu của Yume đó là lượng user tăng vọt chỉ sau 4 tháng ra mắt và tên tuổi của mạng xã hội này liên tục xuất hiện bên cạnh các cuộc thi âm nhạc lớn như “Ngôi sao tiếng hát truyền hình” hay “Vietnam Idol 2008” với vai trò là trang thông tin chính thức, giúp thí sinh tương tác với kháh giả trong suốt cuộc thi. 

Với Yume, chỉ mất vài phút là người dùng có thể tạo cho mình trang web riêng mang đậm cá tính, cùng với không gian lưu trữ không giới hạn cho phép người dùng upload hình ảnh, âm nhạc, video và kết bạn thoải mái, Yume đã tạo ra một mạng xã hội rộng khắp, không ranh giới giữa các thành viên trên cộng đồng. Nhưng bên cạnh sự rộng khắp đó, Yume còn mong muốn mang lại cho người dùng một môi trường sinh hoạt thân thiện, đông bạn bè và gần gũi. Chính vì vậy chức năng cộng đồng với 4 networks chính là: Địa điểm, trường CĐ/ĐH, trường THPT và Ngành nghề đã tạo nên sự thân quen giữa các thành viên cho dù chỉ là lần đầu đến với mạng xã hội này. Đây cũng chính là yếu tố tối cần thiết để có thể giữ chân người sử dụng ở lại, nhất là đối với cộng đồng Việt. 

Dạo quanh Yume.vn, người dùng cũng dễ dàng nhận ra những gương mặt quen thuộc trong làng show-biz, nào là ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ, ca sĩ Bảo Thy, Ngọc Ánh Idol, Duy Khoa SMĐH và hàng chục những account của những người nổi tiếng khác. Một điều thú vị là các member của Yume xem ngôi nhà của blogger nổi tiếng Joe Dâu Tây với nickname”Maxocan” như một kênh để xem các video vui nhộn mà Joe cùng bạn bè post lên hàng ngày. Thậm chí ngay cả diễn viên trẻ đẹp Hoàng Thùy Linh cũng xây dựng một căn nhà hoành tráng tại Yume. 

Trước thời điểm lục đục chuyển nhà của cư dân mạng nhiều câu hỏi được đặt ra, liệu user VN sẽ chọn con đường nào? Yahoo!360Plus, Facebook, Myspace hay một mạng xã hội “made in Vietnam” nào khác? Câu hỏi còn nhiều bỏ ngõ cho đến khi nào user VN thật sự biết họ cần gì, nếu không phải là một sản phẩm internet mang ý nghĩa cho chính họ?!

(Theo Thehe8x)

0 nhận xét:

SaneBull World Market Watch

World business news - CNNMoney.com